• Nội dung khóa học

5 quan điểm sai lầm trong việc học tiếng Anh của trẻ

(02/12/2013)

Hầu hết nhiều phụ huynh nhận thức đươc tầm quan trọng của tiếng Anh đã cho con học tiếng Anh nhưng lại băn khoăn, lo ngại không biết độ tuổi nào là phù hợp để trẻ học tiếng Anh. Dưới đây là 5 quan điểm sai lầm trong việc học tiếng Anh của trẻ được các chuyên gia đúc kết nên.

5 quan điểm sai lầm trong việc học tiếng Anh của trẻ

1.Trẻ chưa biết chữ khó học tiếng Anh.
Nhiều phụ huynh cho rằng. Con chưa biết chữ thì học tiếng Anh khó có thể tiếp thu được nhưng theo chuyên gia Mỹ: Trẻ em là lứa tuổi tiếp thu và tiếp nhận ngôn ngữ tốt nhất, giúp các bé làm quen với môi trường học tiếng Anh, vì ở độ tuổi này các bé sẽ được hướng dẫn học tiếng Anh qua hình ảnh, bằng các đoạn video hay trò chơi bằng tiếng Anh khiến cho bé thích thú hơn với tiếng Anh.

2.Trẻ học tiếng Anh quá sớm có thể dẫn đến rối loạn ngôn ngữ
Trong não bộ chúng ta, đa số vùng ngôn ngữ nằm chủ yếu trên bán cầu não trái. Não bộ được cấu tạo theo cách, tất cả những người bình thường, dù là ở nước nào, đều có khả năng học được nhiều ngoại ngữ, kể cả học cùng lúc. Dù là trẻ sơ sinh, các em cũng đã có khả năng đó và học ngôn ngữ theo cách nghe, quan sát, tiếp nhận và nhớ ngôn ngữ. Các bà mẹ chính là những người tác động lớn nhất tới trẻ trong quá trình trẻ nói thứ tiếng đầu tiên của mình. Trẻ tiếp xúc với tiếng mẹ đẻ hàng ngày, từ việc nghe, nói chuyện với ông bà, cha mẹ, giao tiếp với những người xung quanh, xem tivi, nghe radio… Do vậy, tiếng mẹ đẻ đã chiếm một vùng khá lớn trong não của trẻ. Và điều kỳ diệu là trẻ nhỏ vẫn đang vận dụng những chiến lược học ngôn ngữ có tính bẩm sinh của riêng các em vào việc tiếp nhận tiếng mẹ đẻ và sẽ sớm nhận thấy rằng, các em cũng có thể áp dụng những chiến lược này vào việc học tiếng Anh.
Tiến sĩ Elaine Schneider, chuyên gia hàng đầu về nghiên cứu tâm lý trẻ của Đại học Nova Southeastern University (Mỹ), cho biế cần phải phân biệt rạch ròi giữa rối loạn ngôn ngữ và sự nhầm lẫn trong sử dung ngôn ngữ, chúng có thể lẫn lộn. Ví dụ khi đang nói tiếng Việt trẻ có thể pha tiếng Anh. Đây là điều hoàn toàn bình thường, không có gì là rối loạn cả. Tuy nhiên, bố mẹ nên khuyên trẻ giảm dần sự pha trộn này, nhưng không có gì là báo động.
Hơn nữa, trẻ học ngôn ngữ thứ hai sớm không những có khả năng phát âm chuẩn xác mà còn có khả năng tập trung chú ý tốt hơn, phát triển khả năng quan sát và phân tích, từ đó tư duy của trẻ cũng được phát triển.

 


3. Trẻ cứ học tiếng Anh sớm là giỏi
Theo nghiên cứu, trẻ được tiếp xúc với tiếng Anh sớm thì khả năng nắm bắt ngôn ngữ càng tốt vì càn nhỏ tuổi trẻ ít bị chi phối bởi các cách giải thích về ngôn ngữ và sự tư duy về ngôn ngữ đã được định hình. Tuy nhiên, không phải cứ học tiếng Anh sớm là giỏi! các bậc phụ huynh cần nhớ là hiệu quả của việc học tiếng Anh còn phụ thuộc rất lớn vào tần suất tiếp xúc và môi trường tiếng Anh xung quanh trẻ.


4. Cha mẹ không thạo ngoại ngữ thì không thể giúp con học tiếng Anh
Nhiều bậc phụ huynh suy nghĩ rằng: Mình không biết tiếng Anh nên cứ cho con đến trung tâm học và hiện nay có rất nhiều website, công cụ học tiếng Anh trực tuyến tự học…
Nên không cần quan tâm đến vấn để học tiếng nhưng các bà mẹ vô tình đã làm giảm khả năng  học tiếng Anh của trẻ. Mặc dù các bậc phu huynh không thông thạo tiếng Anh nhưng có thể giúp con tập trung học hành. Phụ huynh muốn con giỏi tiếng Anh nên tạo nhiều cơ hội để con được tiếp xúc với tiếng Anh hàng ngày như nghe nhạc, xem phim có phụ đề tiếng Việt, chơi các trò chơi…


5. Ép trẻ học với cường độ căng thẳng
Nhiều bậc phụ huynh vì muốn con mình nhanh tiến bộ nên áp dụng cho con một lịch học dày đặc, không chỉ đến các trung tâm mà còn thuê cả gia sư kèm cặp. Các chuyên gia cho rằng đánh giá cao việc phụ huynh ngày càng quan tâm đến việc học ngoại ngữ cho trẻ. Ông cho biết, điều đó là rất tốt nhưng điều quan trọng không kém là việc các ông bố bà mẹ cần tránh gây áp lực tâm lý cho trẻ trong quá trình học tập vì nguyên tắc hàng đầu khi học ngoại ngữ là phải tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, yêu thích một cách chủ động chứ không nên tạo sự căng thẳng hay ép buộc trẻ.
Có nhiều phương pháp để dạy cho trẻ. Đặc điểm lứa tuổi này là thích nói về bản thân, gia đình, thích những cuốn sách nhiều tranh vẽ, màu sắc, thích làm thủ công, vẽ, thích nghe hát và hát để gây chú ý của mọi người, thích ăn quà, vui chơi và được nghe đọc sách truyện. Cho nên, bố mẹ nên tận dụng điều này để giúp trẻ học tiếng Anh tốt hơn thông qua các bài hát, các câu chuyện đơn giản. Sử dụng các hình thức này sẽ giúp trẻ quan tâm và yêu thích việc học một ngôn ngữ mới đồng thời giúp trẻ có được sự tự tin bởi trẻ đang học theo cách vui vẻ và thoải mái.